50 kiến trúc sư của guitar điện(Phần 2)

Ở bài viết này chúng ta sẽ đến với 25 cái tên còn lại có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đàn guitar điện.

26. Gary Kramer

Thương hiệu lớn nhất của thập niên 80 là Kramer, nhờ một phần không nhỏ vào mối liên hệ của nó với tay guitar lớn nhất thập kỷ, Eddie Van Halen. Gary Kramer từng là cộng sự của Travis Bean, nhưng vào năm 1976, ông tách ra và bắt đầu sản xuất guitar cổ kim Kramer. Ông rời công ty ngay sau đó, nhưng việc tên tuổi của ông gắn liền với các mẫu SuperStrats Kramer tiếp theo đã xác định một kỷ nguyên mới.

27. Seth Lover

Chiếc pickup của Gibson, được đưa vào những chiếc guitar điện vào năm 1957, là sản phẩm trí tuệ của Seth Lover, người đã gia nhập công ty vào năm 1952.

Những thành tựu ban đầu của ông bao gồm chiếc pickup Alnico của Gibson, nhưng chiếc bucker twin-coil khử tiếng ồn mới chính là điểm nhấn của ông. Seth cũng góp một tay trong việc thiết kế kiểu dáng của Flying V và Explorer, và khi chuyển đến Fender vào cuối những năm 60, ông đã thiết kế đưa humbucker vào cho riêng cây đàn này.

28. Ted McCarty

Ted McCarty là một nhân vật có ảnh hưởng lớn tại Gibson, và đã để lại dấu ấn của mình trên các mẫu xe điện cổ điển của công ty - nhưng ông đặc biệt tự hào về ES-335.
Ted McCarty là một nhân vật có ảnh hưởng lớn tại Gibson. Ông đã để lại dấu ấn của mình trên các mẫu đàn điện cổ điển của công ty - ông đặc biệt tự hào về mẫu ES-335.

Là chủ tịch của Gibson trong thời kỳ hoàng kim của nó từ năm 1950 đến năm 66, Theodore ‘Ted’ McCarty không chỉ đưa ra những cây guitar chủ chốt (Les Paul, ES-335, Explorer, Flying V và Firebird), ông còn hướng dẫn thiết kế chiếc humbucking pickup của Seth Lover và tạo ra chiếc ngựa đàn Tune-o-matic.

Ông đã chia sẻ rằng ES-335 là “thành tựu lớn thứ hai” của ông: hiện thực hóa ý tưởng đưa một khối gỗ maple đặc vào một mẫu acoustic.

29. Ted McHugh

Làm việc tại Gibson, Thaddeus ‘Ted’ McHugh được ghi nhận là người phát minh ra truss rod có thể điều chỉnh được; đơn xin cấp bằng sáng chế năm 1921 mang tên ông.

Trong khi việc thi công đã phát triển, đặc biệt là với dual-action truss rod, thiết kế của McHugh (một single-action rod trong một rãnh cong bên trong cần đàn) vẫn là sự lựa chọn ‘cổ điển’ đối với Gibson và nhiều hãng khác. Nó đã thay đổi sự ổn định và khả năng điều chỉnh của guitar điện – và acoustic – mãi mãi.

30. Johnny Melita

Gretsch’s Melita Synchro-Sonic xuất hiện vào năm 1952. Đây là chiếc ngựa đàn guitar đầu tiên cho phép điều chỉnh intonation độc lập cho từng dây, có tiềm năng cải thiện độ chính xác khi chỉnh dây guitar.

Nó được đưa đến công ty Gretsch bởi Sebastiano ‘Johnny’ Melita, người đã sản xuất các đơn vị cho Gretsch trong xưởng của riêng mình – và nó đã đánh bại phiên bản Tune-o-matic tương tự của Gibson khoảng một năm.

31. Semie Moseley

Lúc đầu ông làm việc tại Rickenbacker vào những năm 50, Semie Moseley tiếp tục thành lập công ty Mosrite của riêng mình ở California, kéo dài đến cuối những năm 60. Mosrite nổi tiếng nhất với mẫu đàn Ventures năm 1963, với body giống như một chiếc Strat bị lật ngược và sự chứng thực có giá trị từ The Ventures, ban nhạc guitar lớn nhất của Mỹ thời đó.

32. Ken Parker

Ken-Parker

Những cây đàn Parker Fly, được giới thiệu vào năm 1993 và được thiết kế bởi Ken Parker và Larry Fishman, sử dụng kết cấu hoàn chỉnh – thân đàn bằng gỗ mỏng, nhẹ được gia cố bằng vật liệu composite ở phía sau, cộng với phần đầu nhỏ, cứng, nhẹ.

Ý định của Ken là tạo ra một loại guitar điện đa năng hơn với khả năng phản hồi của âm thanh. Công ty được bán vào năm 2003 và Ken quay lại xây dựng “mối tình đầu” của mình – đàn acoustic vòm.

33. Les Paul

Lespaul
Les Paul tình tứ với người vợ khi đó là Mary Ford với chiếc cúp vàng Gibson Les Paul đầu những năm 50. Les không chỉ là một guitarist xuất sắc mà còn là một nhà cải tiến kỹ thuật.

Được biết đến nhiều nhất với sự tán thành của ông đối với các mẫu Les Paul của Gibson, Lester William Polfuss đã có những ý tưởng rất cá nhân về những gì một cây đàn guitar điện nên có.

Trước Gibson, ông đã nghiền nát một số bộ phận để tạo ra mẫu Log cho mình và một vài mẫu Clunkers cho ông và Mary Ford. Sau đó, tình yêu của Les đối với trở kháng thấp đã dẫn đến các mẫu Les Paul PersonalProfessional mang phong cách riêng của ông.

34. Antonio Vandre Pioli

Wandrè Rock Oval có lẽ là sáng tạo kỳ lạ nhất của Antonio Vandrè Pioli, một nhà sản xuất guitar người Ý với thiên hướng nghệ thuật, người đã thiết kế ra những nhạc cụ đáng chú ý từ cuối những năm 50 đến những năm 60.

Những ý tưởng độc đáo của Antonio bao gồm một phần cần đàn bằng nhôm và một hệ thống treo ngựa đàn với sáu móc để từ đó có thể treo dây. Những thất bại trong kinh doanh đã khiến việc sản xuất guitar của ông bị đình trệ vào khoảng năm 1970.

35. Alvino Rey

Khi Gibson phát triển chiếc guitar điện đầu tiên của mình vào năm 1935, ông chủ Guy Hart đã yêu cầu một chiếc amp từ Lyon & Healy. Họ đã tìm đến Alvino Rey, một nghệ sĩ guitar đam mê các thiết bị điện tử. Alvino sớm khởi động dự án, nhưng không phải trước khi anh ta nói với Gibson để thêm một bộ điều chỉnh tone cho mẫu đàn E-150 steel của họ. Đây là lần đầu tiên một cây đàn guitar điện có nhiều hơn một bộ phận điều chỉnh.

36. Bernie Rico

Người sáng lập BC Rich, Bernie Rico được biết đến trong những năm 70 và 80 với mẫu đàn có thân nhọn, cần đàn xuyên qua thân. Mẫu đàn có các bộ tiền khuếch đại hoạt động trên bo mạch, rất nhiều công tắc và núm vặn.

Các mẫu bao gồm Mockingbird góc cạnh và mẫu Bich 10-Strings kỳ lạ. Cả hai đều được giới thiệu vào năm 1976. Bernie qua đời vào năm 1999 và quyền sở hữu thương hiệu BC Rich đã thay đổi nhiều lần kể từ đó.

37. Luther Richie

Một số mẫu đàn có thân bằng sợi thủy tinh của National và Supro vào cuối những năm 50 đến những năm 60 có thêm một chiếc pickup bridge-mounted Silver-Sound. Mẫu này hoạt động không giống những chiếc pickup piezo bridge ngày nay. Nhưng dù sao đây cũng là một nỗ lực ban đầu để cung cấp một chiếc guitar điện với âm thanh khuếch đại giống như âm thanh đàn acoustic. Nhà thiết kế Luther Ritchie đã sửa đổi một chiếc pickup thông thường, gắn các cực của nó vào một chiếc ngựa single-saddle và kết nối chúng với các cuộn dây ở đế.

38. Floyd Rose

Floyd Rose
Chiếc cần nhún cùng tên Floyd Rose đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1985, hoàn chỉnh với các bộ tinh chỉnh và đưa ra giải pháp khóa để ngăn chặn sự trượt dây.

Không hài lòng với thanh wang trên cây đàn guitar của mình, Floyd Rose đã thực hiện một số điều chỉnh và bằng sáng chế năm 1979 của ông cho thấy một chiếc cần nhún kiểu Strat với các khóa dây ở yên và ở đai ốc.

Nó được thiết kế để khắc phục một nhược điểm của nhiều chiếc cần nhún, nơi dây đàn sẽ len lỏi qua saddle và đai ốc và lạc tone. Bằng sáng chế tiếp theo của Floyd năm 1985 đã bổ sung các bộ điều chỉnh, và hệ thống cần nhún có khóa ra đời.

39. Roger Rossmeisl

Rickenbacker đã thuê nhà sản xuất guitar người Đức Roger Rossmeisl vào những năm 50 để thiết kế những mẫu đàn mới, bao gồm cả những chiếc đàn điện Combo đầu tiên của hãng.

Thiết kế Rickenbacker nổi tiếng nhất của ông đã dẫn đến các mẫu Capri 325, 330 và 360 đầy phong cách của công ty. Những mẫu đàn đã trở nên nổi tiếng rộng rãi vào những năm 60. Roger rời Rickenbacker để đến Fender vào năm 1962, nơi ông làm việc với các mẫu Rosewood Telecaster, Coronado và Thinline Telecaster.

40. Babe Simoni

Ngày nay, các mẫu Retro mash-up rất phổ biến, nhưng ý tưởng này đã sớm được đưa ra vào cuối những năm 60 khi giám đốc sản phẩm của Fender, Babe Simoni, đề xuất chuyển đổi một số bộ phận không còn được sử dụng thành các mẫu ‘mới’.

Kết quả là Swinger kết hợp những chiếc body Musicmaster hoặc Bass V không như mong muốn với cần đàn kiểu Mustang short-scale không phổ biến, và mẫu Custom (hoặc Maverick) được chuyển đổi từ cần đàn, body và pickup của chiếc Electric XII không còn được sử dụng.

Swinger kỳ quặc đã kết hợp body của Musicmaster hoặc Bass V với cần đàn kiểu Mustang.
Swinger kỳ quặc đã kết hợp body của Musicmaster hoặc Bass V với cần đàn kiểu Mustang.

41. Paul Reed Smith

Paul-Reed-Smith

Kết hợp những gì tốt nhất của Gibson và Fender để có một cây guitar điện thân đặc đầy mới mẻ. Những cây đàn PRS của Paul Reed Smith pha trộn nét giống Les Paul, được tạo hình mapple top và humbuckers với những đường cắt đôi của Stratocasterstyle và dây đàn xuyên qua body. PRS được thành lập vào giữa những năm 80 và đến thập kỷ sau, thương hiệu này đã thu hút những người chơi có thể đã chọn một cây đàn từ hai hãng đàn lớn.

42. Ned Steinberger

Trước tiên nhắm đến âm trầm, Ned Steinberger đã sửa đổi hoàn toàn cách thiết kế và chế tạo một cây đàn guitar hiện đại. Chẳng bao lâu, những ý tưởng cấp tiến của ông – cần đàn không có headstock, bộ chỉnh dây ở phía cuối một chiếc body nhỏ bé, tất cả đều được làm từ vật liệu composite – cũng xuất hiện trên guitar 6 dây và 12 dây. Các thiết kế của Ned đã có ảnh hưởng trong một thời gian, đặc biệt là tính năng không có headstock, nhưng thiết kế truyền thống đã sớm trở lại.

Ned
Các thiết kế guitar không đầu của Steinberger vẫn được sản xuất cho đến ngày nay như một phần thương hiệu của họ Gibson

43. Herb Sunshine

Epiphone đã thuê Herb Sunshine vào những năm 1930 để phát triển các nhạc cụ điện, và Herb đã thuê Nat Daniel, sau này nổi tiếng với Danelectro, để tạo ra những chiếc amp cần thiết. Herb đã thiết kế một chiếc pickup mới cho Epiphone / Electar, chiếc đầu tiên có các mấu vít, cho phép điều chỉnh độ cao cho từng dây riêng biệt. Bằng sáng chế của ông cho ‘thiết bị pickup từ trường’ này đã được giao cho Epiphone và được cấp vào năm 1939.

44. Freddie Tavares

Một sự bổ sung quan trọng cho đội hình của Fender vào năm 1953 là tay guitar thép Freddie Tavares, người đã liên lạc với các nhạc sĩ và giúp thiết kế các mẫu Strat, Jazzmaster, v.v. Tác phẩm studio nổi tiếng nhất của Freddie là phần giới thiệu đanh thép qua các tựa phim hoạt hình Looney Tunes, và anh đã chơi hơn 500 buổi với những nhân vật có tên tuổi từ Doris Day đến Elvis Presley, Bing Crosby và Dean Martin.

45. Ulrich Teuffel

Teuffel Birdfish là thiết kế nổi tiếng nhất của nhà sản xuất guitar người Đức Ulrich Teuffel. Nó trông không giống một cây đàn guitar thông thường. Nó có khung nhôm và hai thanh gỗ thay vì thân đàn thông thường, cùng với cần đàn không đầu và các thanh nâng có thể hoán đổi cho nhau. Ulrich đã sản xuất Birdfish từ năm 1995 cùng với một số mẫu đàn khác, bao gồm cả Teuffel Tesla Prodigy thanh lịch.

46. ​​Chip Todd

Tại Peavey ở Mississippi vào cuối những năm 70, Hartley Peavey và Chip Todd đã thiết kế chiếc đàn điện thân đặc Peavey T-60, được bán lần đầu tiên vào năm ’78. Đó là xu hướng vào thời điểm đó đối với các thiết kế Fender-meet-Gibson, nhưng đáng chú ý là nó là cây đàn đầu tiên được chế tạo bằng máy chế biến gỗ được điều khiển bằng máy tính, được gọi là CNC (computer numerical control) và tiêu chuẩn ngày nay trong toàn ngành.

47. Rick Turner

Rick-Turner
Rick Turner đã sáng tạo ra những cây đàn guitar cùng với Alembic trước khi chuyển sự chú ý sang những cây đàn mang tên mình, bao gồm cả Model 1 do Lindsey Buckingham sử dụng.

Alembic là một công ty của California lớn lên quanh tên tuổi của Grateful Dead, và trong khi thương hiệu này được biết đến nhiều nhất với các loại elictric bass, công ty cũng sản xuất guitar. Rick Turner chịu trách nhiệm về hầu hết các thiết kế và đổi mới quan trọng, điều này đã truyền cảm hứng cho một số nhà sản xuất khác trong những năm 70 và những năm 80 để thử sức với các thiết bị điện tử hoạt động, cấu trúc cần đàn xuyên qua thân và phần cứng bằng đồng thau.

48. Jimmie Webster

Jimmie-Webster
Jimmie Webster (trái) khoe các tính năng của cây đàn guitar của mình với các khách mời của Đài CBS. Ông trở thành một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến thiết kế guitar Gretsch.

Năm 1946, Jimmie Webster gia nhập Gretsch, nhanh chóng trở thành giám đốc ý tưởng của công ty. Là một nghệ sĩ guitar, nghệ sĩ piano và người chuyên chỉnh dây cho piano, ông là động lực chính đằng sau cách tiếp cận đôi khi kỳ quặc của Gretsch đối với việc thiết kế guitar. Ông đã đăng ký Chet Atkins cho các mẫu 6120 và Country Gentleman và phát triển các mẫu âm thanh nổi sáng tạo của công ty, nhưng sáng tạo ngoạn mục nhất của Jimmie là Gretsch White Falcon bảnh bao.

49. Forrest White

Forrest-White
Telecaster có thể là dòng đàn điện đầu nguồn của Fender nhưng Strat là kiệt tác của Leo. Forrest White gia nhập công ty ngay khi nó được thành lập.

Công việc quản lý nhà máy tại công ty Fender non trẻ rơi vào tay Forrest White, người gia nhập năm 1954, đúng thời điểm chứng kiến mẫu ​​Stratocaster mới đang nhích dần lên dây chuyền sản xuất. Forrest đã sớm đưa nhà máy có phần vô tổ chức hoạt động trơn tru hơn, và ông cũng giúp phát triển tính năng mạch kép của Jazzmaster. Ông vẫn làm việc tại công ty cho đến khi CBS tiếp quản, rời đi vào năm 1967.

50. Dean Zelinsky

Vào thời điểm Gibson đang chùn bước, thương hiệu Dean đã tham gia vào xu hướng thập niên 70 với các phiên bản nâng cao của tác phẩm kinh điển Gibson, cùng với một số quảng cáo gây chú ý. Ba mẫu đầu tiên của Dean Zelinsky, vào năm 1977, là V, Z và ML, kết hợp các tính năng của Flying V và Explorer và tạo ra một số cây đàn quan trọng nhất, sớm xuất hiện trong số các vũ khí chính trang bị cho nhiều guitarist.

Như vậy là chúng ta đã điểm qua 50 gương mặt có ảnh hưởng lớn nhất đối với sự phát triển của đàn guitar điện cho đến ngày nay cùng với những thiết kế của họ. Cây đàn bạn đang sở hữu thuộc thiết kế của kiến trúc sư nào? Hãy để lại comment dưới này cho Guitar Zone biết nhé. Ngoài ra, hãy theo dõi Guitar Zone trên facebook để đón đọc những bài viết mới nhất nhé. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Nguồn: Guitar World

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *